Sau khi nghe cáo trạng, bị cáo Sơn mới biết BSC Việt Nam là Cty của Hà Văn Thắm
Sáng nay (7/3), phiên tòa xét xử đại án OceanBank tiếp tục phần xét hỏi. Liên quan đến khoản tiền chi chăm sóc khách hàng PVN, bị cáo Thu khai đây là sự chỉ đạo của Nguyễn Xuân Sơn. Đồng thời, bị cáo Thắm cũng thừa nhận, nếu không có tiền chi thì những khách hàng này sẽ chuyển đi ngân hàng khác.
11h30: HĐXX tạm nghỉ
11h20: LS đặt câu hỏi với đại diện của Ngân hàng Xây dựng (CB)
Theo ý kiến của LS, thời điểm ký văn bản ba bên có chữ ký của người tên Trần Xuân Nam, con dấu của Ngân hàng. Vậy thì người ký tên Trần Xuân Nam có phải là ông Trần Xuân Nam thời điểm đó là TGĐ NH Đại Tín.
Luật sư cho rằng, nếu ông Trần Sơn Nam – cựu TGĐ Đại Tín ký thì văn bản này có giá trị pháp lý.
Đáp lại, đại diện của CB cho rằng, vấn đề này LS phải hỏi cơ quan chức năng, bà không có chức năng xác định việc này. Bởi vậy, LS đã đưa ra đề nghị HĐXX giám định biên bản cam kết này để làm căn cứ pháp lý giải quyết vấn đề tranh chấp khoản tiền 500 tỷ đồng.
11h: LS đặt câu hỏi với Nguyễn Văn Hoàn – Phó TGĐ Oceanbank
Bị cáo bị truy tố hai tội: Vi phạm quy định về cho vay và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Câu hỏi của LS xoay quanh việc giải ngân số tiền 500 tỷ của Oceanbank đối với Công ty Trung Dung – công ty của Phạm Công Danh.
Hành vi này, bị cáo bị truy tố tội Vi phạm quy định về cho vay. Đáng chú ý trong các câu hỏi của LS liên quan đến văn bản ba bên ký giữa Công ty Trung Dung – Oceanbank – Đại Tín về việc phong tỏa tài khoản của Công ty Trung Dung tại NH Đại Tín.
Việc phong tỏa theo lời khai của Hà Văn Thắm là điều kiện để Oceanbank giải ngân số tiền 500 tỷ đồng vì hồ sơ vay có nhiều tài liệu liên quan là bản photo.
10h20: LS Ngô Huy Ngọc bào chữa cho bị cáo Lê Thị Thu Thủy – cựu Phó TGĐ thẩm vấn Hà Văn Thắm
Bị cáo cho biết, thời điểm thực hiện chỉ đạo chi lãi ngoài, hoàn cảnh thị trường tín dụng lúc đó rất căng thẳng nên buộc các bị cáo phải chi lãi ngoài để đảm bảo thanh khoản cho ngân hàng.
Về chi tiền theo bị cáo là chi cho hoạt động nghiệp vụ. Bị cáo cũng không nói gì. Việc giao tiền cho cán bộ, nhân viên tại phòng/ban chức năng để họ thực hiện nhiệm vụ. Về việc chi tiền chăm sóc khách hàng, theo Hà Văn Thắm, bị cáo Lê Thị Thu Thủy không biết. Đến khi biết việc chi tiền lãi ngoài hợp đồng, Thủy đã phản đối rất gay gắt.
Nói về thiệt hại 1.500 tỷ đồng trong hành vi này, bị cáo cho biết, số tiền này không phải là thiệt hại. Vì nếu không có khoản tiền này thì NH không huy động được vốn, không chi được cổ tức cho cổ đông. Còn nếu OceanBank thiệt hại, Hà Văn Thắm cũng chính là người thiệt hại vì nắm 63% cổ phần tại OceanBank.
Tiếp tục trả lời LS, Hà Văn Thắm cũng quả quyết, thời điểm đó nếu Lê Thị Thu Thủy không thực hiện chỉ đạo thì sẽ bị điều chuyển công tác để người khác làm.
10h: LS Vũ Gia Trưởng thẩm vấn Hà Văn Thắm liên quan đến hành vi của Phạm Hoàng Giang tại Công ty BSC
Theo trình bày, bị cáo Giang không biết mục đích thu phí, việc đưa Giang về làm TGĐ BSC là để thực hiện các hợp đồng kinh doanh đúng pháp luật tại công ty, vì bị cáo Giang cũng là luật sư.
Câu hỏi của LS liên quan đến việc Giang không biết mục đích thu phí, không hưởng lợi thì vậy có lỗi hay không? “Có lỗi hay không là ở quyết định của HĐXX”, bị cáo Thắm trả lời.
LS lại truy vấn về trách nhiệm của Hà Văn Thắm liên quan đến số tiền thiệt hại thông qua dịch vụ thu phí tại BSC. “HĐXX chưa quy kết bị cáo, nên bị cáo chưa trả lời”, Hà Văn Thắm kết thúc phần thẩm vấn.
9h45: Bị cáo Phạm Hoàng Giang – TGĐ Công ty BSC trả lời HĐXX
Bị cáo Giang bị truy tố đồng phạm trong tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trọng khi thi hành công vụ.
Giang cảm thấy “băn khoăn” khi bị truy tố về tội danh này. Giang cho rằng mình không vụ lợi, không biết chủ trương thu phí. Các hợp đồng dịch vụ khách hàng của Oceanbank với BSC theo bị cáo là quan hệ dân sự kinh tế, hoàn toàn do ý chí tự nguyện của các bên.
9h30 : Luật sư hỏi Thắm về việc chi “chăm sóc khách hàng”, tổ chức hội nghị, ăn uống và chi lãi ngoài.
Trả lời câu hỏi này Thắm cho rằng đó là quan điểm cá nhân của mình. Tất cả những gì bị cáo khai tại CQĐT đã thể hiện rõ việc này.
9h15: 'Nếu không có tiền thì họ chuyển đi ngân hàng khác'
Nguyễn Minh Thu – cựu TGĐ Oceanbank trả lời câu hỏi của luật sư về khoản tiền chi chăm sóc khách hàng. Theo bị cáo Thu, vào cuối năm 2010, ông Sơn trở lại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nhưng vẫn giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT Oceanbank.
Bị cáo Thu khai, kể từ khi nhận nhiệm vụ TGĐ thay Nguyễn Xuân Sơn tại Oceanbank thì phụ trách khối kinh doanh. Nếu không có sự chỉ đạo của Nguyễn Xuân Sơn thì không trực tiếp chăm sóc 3 khách hàng VIP của ngành dầu khí. “TGĐ nên chăm sóc trực tiếp khách hàng”, bị cáo Thu thuật lại lời của Nguyễn Xuân Sơn.
Về bản chất chăm sóc khách hàng, bị cáo Thu cũng cho hay, “chăm sóc khách hàng” ở đây chính là quan hệ đối ngoại với khách hàng, ngoài ra còn cả chi phí chăm sóc.
Nói về nội dung trao đổi với bị cáo Sơn, Hà Văn Thắm thuật lại: “Khách hàng dầu khí không đòi hỏi gì, không phải đàm phán phần trăm. Nhưng khi tất toán thì phải chăm sóc, cụ thể ở đây là phải có khoản tiền chi cho họ. Nếu không có tiền thì họ chuyển đi ngân hàng khác”.
8h55: Đại diện của Phó TGĐ Oceanbank tại TP HCM trả lời luật sư
Đại diện cho biết mình đã nhận tiền từ hội sở và sau đó chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn gần 11 tỷ đồng trong 7 lần.
Tuy nhiên, theo luật sư thì lời khai của người đại diện có nhiều mâu thuẫn đến những lần chuyển tiền cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. Đây là hành vi liên quan đến tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Hành vi này, Nguyễn Xuân Sơn bị cơ quan tố tụng xác định chủ mưu, cầm đầu trong việc đề ra chủ trương thu phí dịch vụ khách hàng của Oceanbank thông qua công ty BSC.
8h45: Thẩm tra lời khai của Hà Văn Thắm
Bị cáo Thắm trình bày, không bàn bạc với Nguyễn Xuân Sơn về việc thu phí qua Công ty BSC. Tuy nhiên, cựu Chủ tịch Oceanbank cho rằng, bị cáo Sơn có biết về công ty này của Hà Văn Thắm.
8h30: Sau khi nghe cáo trạng, bị cáo Sơn mới biết BSC Việt Nam là Cty của Hà Văn Thắm
Trả lời luật sư liên quan đến cáo trạng truy tố về việc chi lãi ngoài bằng việc sử dụng nguồn tiền thu phí dịch vụ qua Cty BSC Việt Nam, Nguyễn Xuân Sơn - cựu TGĐ OceanBank trình bày, không có bàn bạc về vấn đề này.
Bị cáo khai, Cty BSC chỉ là khách hàng của OceanBank. Sau khi đọc cáo trạng mới biết đây là Cty của Hà Văn Thắm.
Cơ quan tố tụng xác định, để có tiền chăm sóc khách hàng, các bị cáo đã sử dụng nguồn tiền dịch vụ thu phí qua công Công ty BSC – công ty sân sau của Hà Văn Thắm. Số tiền này khoảng 69 tỷ đồng.
Toàn cảnh phiên tòa sáng 7/3. (Ảnh: Nhật Anh). |
Nhận xét
Đăng nhận xét